การที่เราอาศัยอยู่ในคนหมู่มาก อาทิเช่น คอนโด หอพัก อาคารหรือตึกสูง ซึ่งเป็นพื้นที่มีผู้อยู่อาศัยมาก จึงสามารถเกิดปัญหาและกระทบกระทั่งกันได้ อย่างปัญหาน้ำรั่วระหว่างห้องเป็นปัญหาหนึ่งที่พบเจอบ่อยมาก และนำมาซึ่งข้อพิพาทระหว่างเจ้าของห้องชั้นบนและห้องชั้นล่าง ว่าใครจะต้องเป็นผู้รับผิดชอบในการซ่อมแซม

มีหลายครั้งที่ปัญหาน้ำรั่วเหมือนจะมาจากข้างนอก แต่จริง ๆ แล้วก็สามารถเกิดจากท่อประปาในห้องตัวเองชำรุด หรือฝ้าผุพังตามอายุการใช้งานได้ ถ้าเป็นกรณีแบบนี้ เจ้าของห้องต้องรีบติดต่อช่างมาซ่อมแซมโดยด่วน เพื่อลดความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นหนักกว่านี้ภายในอนาคต อย่างไรก็ตามแม้ปัญหาจะมาจากห้องตัวเอง แต่ก็อย่ากลัวหรือเขินอายที่จะแจ้งนิติบุคคลคอนโดไว้ก่อน เพราะถึงอย่างไรพวกเขาก็มีหน้าที่ดูแลความเรียบร้อยและให้บริการผู้พักอาศัยอยู่แล้ว

ในอีกด้านหนึ่ง บ้านและสิ่งปลูกสร้างพื้นที่แนวราบ ก็พบปัญหาน้ำรั่วได้เช่นเดียวกันกับคอนโดหรืออาคารสูง นอกจากนี้ยังรวมถึงน้ำท่วมจากฝน หรือจากการล้นท่วมเข้ามาของแหล่งน้ำธรรมชาติเพิ่มเข้ามาอีก ความเสียหายของภัยจากน้ำนั้นปกติจะสูงกว่าที่คาดมาก และนำมาซึ่งค่าใช้จ่ายและเวลาที่จะบูรณะกลับคืนดังเดิมซึ่งบางครั้งก็ยากจะทำให้ได้เหมือนเดิม

สิ่งสำคัญมากที่สุด คือป้องกันอันตรายจากน้ำมา น้ำท่วม น้ำล้นรั่ว มาถึงตัวบุคคลในครอบครัวหรือในพื้นที่ ทั้งแบบทั่วไปตั้งแต่ ลื่นหกล้ม ไฟฟ้าช็อต หนักจนไปถึงต้องการอพยพหนีน้ำ การไม่ประมาท และรับรู้สัญญาณเตือนภัยก่อนเข้ามาถึงตัวจึงเป็นสิ่งที่ไม่ควรละเลยและคุ้มค่ากว่าจะมานึกย้อนหลังหรือตามแก้ไขกัน

[home.co.th][dotproperty.co.th]

ระวังภัยจากน้ำ!! - DMS Smart

ระวังภัยจากน้ำ!! - DMS Smart

ระวังภัยจากน้ำ!! - DMS Smart